Cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Từ yêu cầu đặt ra, Sở Nội được giao chủ trì thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phá huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của Nhân dân.
Mục đích của kế hoạch điều tra xã hội học nhằm xác định mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, qua đó đề xuất các giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính trong cung cấp dịch vụ hành chính công; Phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; Phục vụ công tác đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2021.
Hoạt động khảo sát gồm tất cả các lĩnh vực có phát sinh giao dịch đối với người dân, tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến ngày 31 tháng 8 năm 2021 cụ thể: (1) Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, gồm: Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; (2) Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (ngoại trừ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh) và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; (3) Các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Ủy ban nhân dân cấp huyện và chọn một số Ủy ban nhân dân cấp xã).
Điều tra viên thực hiện điều tra xã hội học thông qua bảng câu hỏi của phiếu khảo sát để lấy ý kiến nhận xét, đánh giá về 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công: (1) Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; (2) Về Thủ tục hành chính; (3) Công chức (hoặc Viên chức) giải quyết công việc; (4) Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; (5) Tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị (nếu có).
Công tác điều tra xã hội học với quy mô tối đa 5.000 phiếu được triển khai trong quý IV năm 2021. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bưu điện tỉnh tham gia điều tra theo sự phân công của UBND tỉnh với những thuận lợi về kinh nghiệm thực hiện của đội ngũ điều ra viên, nắm rõ địa bàn và lực lượng nhân lực ở các cơ sở. Bên cạnh đó, những khó khăn phát sinh trong mùa mưa bão và diễn biến tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện điều tra. Theo kế hoạch, quá trình phúc tra, xử lý dữ diệu, xây dựng hoàn thiện dự thảo báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt và công bố kết quả trước ngày 31/12/2021.
Kết quả của cuộc điều tra xã hội học sẽ là cơ sở đánh giá Chỉ số hài lòng về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh và phục vụ công tác đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2021./.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Trà - P.CCHC-VTLT
Ý kiến bạn đọc