Điểm mới trong công tác đánh giá cải cách hành chính tỉnh Bình Định.

Thứ sáu - 09/07/2021 15:04 470 0

chi so CCHC(1)

chi so CCHC(1)
Một số điểm mới trong Bộ chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Bộ Nội vụ, tỉnh Bình Định xếp hạng 31/64 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính so với năm 2019. Điều đó cho thấy sự nổ lực, cố gắn của các cấp chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính.

Nhằm đánh giá thực chất, khách quan, phù hợp với tình hình thực tiễn công tác cải cách hành chính của tỉnh nói chung và của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nói riêng; ngày 08/7/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 2878/QĐ-UBND ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; cáccơ quan thuộc Ủy ban nhân dântỉnh,Ủy ban nhân dâncác huyện, thị xã, thành phốđể thay thế Quyết địnhsố 3697/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của Ủy ban nhân dântỉnh.

Để tằng cường sự giám sát của người dân trong việc thực thi công vụ cũng như tăng cường chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trên địa bàn tỉnh, Bộ chỉ số mới đã tăng số điểm thông qua điều tra xã hội học đối với Khối các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh từ 25 điểm lên thành 75 điểm; đối với Khối các cơ quan thuộc Ủy ban nhân đân tỉnh và Khối ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng từ 25 điểm lên thành 40 điểm. Trong đó, tập trung cho việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trên các nội dung như: Tiếp cận dịch vụ; chất lượng giải quyết TTHC, sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; việc giải quyết các phản ánh kiến nghị … và căn cứ thang điểm đánh giá Chỉ số cải cách hành chính sẽ đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, so với Bộ chỉ số được ban hành năm 2018 thì Bộ chỉ số ban hành năm 2021 đã có những điểm mới trong đánh giá công tác cải cách hành chính như:

- Về đánh giá công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương với công tác cải cách hành chính như: Đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; việc tham dự các Hội nghị về công tác cải cách hành chính.

- Về đánh giá công tác tham mưu xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật: Đánh giá sự tham gia, phối hợp đối với những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các dơn vị gửi lấy ý kiến; công tác xử lý văn bản sau khi rà soát, kiểm tra và kiến nghị.

- Về đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính: Tham mưu ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; việc cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính vào hệ thống một cửa điện tử; ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính.

- Về đánh giá công tác cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện sắp xếp lại tổ chức bên trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiệm tinh giản biên chế công chức, viên chức theo kế hoạch.

- Về đánh giá cải cách công vụ: Xây dựng, rà soát và điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện văn hóa công vụ; thực hiện việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức, viên chức.

- Về đánh giá cải cách tài chính công: việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm ra của cơ quan có thẩm quyền; xây dựng và báo cáo dự toán, chấp hành, quyết toán ngân sách; sử dụng các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý tài chính, ngân sách.

- Về đánh giá công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử: Cung cấp đầy đủ các loại thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử; về số lượng tin bài trên Trang thông tin điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu hoặc phần mềm chuyên ngành; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đủ điều kiện cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; kết nối chế độ báo cáo của các cơ quan, đơn vị với hệ thống thông tin báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh./.


Nguyễn Tiến Nghĩa - P.CCHC-VTLT  (Cập nhật ngày 09-07-2021)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây