Kế hoạch cải cách hành chính Sở Nội giai đoạn 2021-2025

Thứ tư - 15/12/2021 17:15 318 0
Trong giai đoạn 2021-2025 Sở Nội vụ tập trung triển khai thực hiện 6 nội dung về công tác cải cách hành chính với việc đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch cùng với việc phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số của Sở Nội và lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động, phục vụ của cơ quan.
Kế hoạch cải cách hành chính Sở Nội giai đoạn 2021-2025

Ngày 14/12/2021, Giám đốc Sở Nội vụ đã ký ban hành Kế hoạch số 2320/KH-SNV về ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, với các mục tiêu cụ thể:
Triển khai đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Sở Nội vụ, trên cơ sở bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách hành chính tại Quyết định số 3809/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường hiệu quả hoạt động trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức Sở Nội vụ liêm chính, có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động, phục vụ của cơ quan. Định hướng đến năm 2025 từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại với điều kiện thực tiễn của Sở Nội vụ nhằm phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số của Sở Nội vụ.
Trên cơ sở chỉ tiêu của tỉnh tại Quyết định số 3809/QĐ-UBND ngày 14/9/2021, Sở Nội vụ cũng đã đề ra các chỉ tiêu theo từng lĩnh vực trong nội dung chương trình cải cách hành chính để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, cụ thể tập trung ở các chỉ tiêu sau:
- Tiếp tục duy trì 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính giữa nội bộ cơ quan hành chính nhà nước đều được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở mỗi năm tăng tối thiểu 20%; phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, trong đó, có ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên tổng hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
- Đến năm 2025, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số cơ quan thuộc Sở, nâng cao hiệu quả công việc để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng.
- Hàng năm rà soát vị trí việc làm của từng công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở, đến năm 2025 phấn đấu 100% công chức, viên chức được bố trí đúng vị trí việc làm theo đề án và khung năng lực đã được phê duyệt.
- Thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ tài chính đối với Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ và theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Phấn đấu năm 2023 mức tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên của Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh trên 30%.
- Phấn đấu đến năm 2023, các công việc của cơ quan được xử lý trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ; 100% dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 50% hoạt động kiểm tra của Sở được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.      
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính của Sở Nội vụ đạt tối thiểu 90%.
Với các mục tiêu và chỉ tiêu đã đề ra trong Kế hoạch này, Giám đốc Sở Nội vụ cũng đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung và giải pháp nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Sở:
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Lãnh đạo và công chức, viên chức trong việc cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao chất lượng phục vụ của Sở Nội vụ.
2. Thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực của Sở để phát hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ ban hành mới cho phù hợp với quy định của Trung ương và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
3. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở chịu trách nhiệm trong cải cách hành chính, xác định sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Sở Nội vụ. Tiếp tục thực hiện rà soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính trong nội bộ; chủ động rút ngắn thời gian giải quyết.
4. Tiếp tục đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của Sở trên môi trường số. Tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến; đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản số, giảm chi phí hoạt động, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, tối ưu thời gian.
5. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp chức năng, nhiệm vụ. Chuyển đổi đơn vị sự nghiệp từng bước thực hiện tự chủ về tài chính.
6. Rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm bố trí đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Lượng hóa các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá, xếp loại; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.
7. Đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ chính quyền số Sở Nội vụ, tiếp cận các công nghệ mới trong quản lý, điều hành của Sở.
Với vai trò là cơ quan thường trực cải cách hành chính của tỉnh, để kịp thời theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị thuộc Sở tham mưu các nhiệm vụ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Quyết định số số 3809/QĐ-UBND ngày 14/9/2021, trong Kế hoạch này cũng đã cụ thể hóa các nhiệm vụ gắn với từng lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch, Giám đốc Sở yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở có nhận thức đầy đủ về nội dung, yêu cầu, tầm quan trọng của cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và thường xuyên của Sở, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.
Phân công, xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Sở Nội vụ./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Lượng - VPS

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây