ĐOÀN KHẢO SÁT PHÚC TRA CHỈ SỐ PAPI 2021

Thứ sáu - 17/06/2022 09:17 312 0
Thực hiện Công văn số 2497/UBND-KSTT ngày 11 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả Chỉ số PAPI năm 2021. Sở Nội vụ đã thành lập Đoàn khảo sát phúc tra Chỉ số PAPI tại các huyện, thị xã, thành phố: An Lão, An Nhơn, Quy Nhơn.
ĐOÀN KHẢO SÁT PHÚC TRA CHỈ SỐ PAPI 2021

Nội dung khảo sát phúc tra các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI năm 2021, công tác triển khai thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh.
Qua khảo sát thực tế, 12/12 thôn, khu phố tại các huyện, thị xã, thành phố  gồm: Thị xã An Nhơn ( Khu phố Kim Châu 1, Trần Phú thuộc Phường Bình Định; thôn An Thái, Nhơn Nghĩa Tây thuộc xã Nhơn Phúc); huyện An Lão (Thôn Hưng Nhượng, Xuân Phong Bắc thuộc xã An Hòa; thôn 2,  Hưng Nhơn Bắc thuộc thị trấn An Lão); thành phố Quy Nhơn (Khu phố 2, 7 thuộc phường Trần Quang Diệu; khu phố 2, 5 thuộc phường Trần Hưng Đạo) đã ban hành Kế hoạch triển khai Kế hoạch 53/KH-UBND để cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI; tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức tại địa phương nội dung của Kế hoạch 53/KH-UBND.
Một số kết quả nổi bật qua khảo sát thực tế như: Các thôn, khu phố đều đã được bố trí bảng và niêm yết công khai một số nội dung theo quy định như: Danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, quy ước, hương ước, thu chi ngân sách địa phương; mức thu các loại phí, lệ phí; đã thành lập Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để thực hiện giám sát các công trình tại địa phương;  hàng năm ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong chính quyền; dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý chất thải được tổ chức theo định trên địa bàn các xã, phường, thị trấn và được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định; 100% trụ sở xã, phường, thị trấn đã có đường truyền Internet cố định và Internet Wifi, tỷ lệ người dân sử dụng Internet và điện thoại thông minh tại các khu vực thành thị tương đối cao.

Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, Đoàn khảo sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các địa phương như: Kế hoạch cải thiện nâng cao Chỉ số PAPI vẫn còn mang tính chất chung chung; nhiều cán bộ, công chức cấp xã chưa nắm được các nội dung về Chỉ số PAPI; một số bảng niêm yết chưa được bố trí thuận lợi để người dân tiếp cận và nắm bắt thông tin dễ dàng, niêm yết công khai chưa đầy đủ các nội dung theo quy định; còn tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (nhất là lĩnh vực xây dựng, đất đai); người dân chưa thường xuyên khai thác thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Kết thúc đợt khảo sát, Đoàn khảo sát đã kiến nghị với chính quyền các địa phương tập trung triển khai một số nội dung sau nhằm cải thiện nâng cao kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh:
1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung chỉ số PAPI, nội dung Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn để cán bộ, công chức, Ban tự quản, các hội, đoàn thể và người dân các khu phố hiểu biết về nội dung và mục đích khảo sát PAPI; phân công cán bộ, công chức làm đầu mối, theo dõi thực hiện Chỉ số PAPI ở địa bàn các khu phố; tuyên truyền người dân tham gia các buổi họp khu phố, tích cực tham gia các hoạt động tại chính quyền cơ sở và đời sống chính trị tại địa phương.
2. Tổ chức niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tại trụ sở khu phố và trụ sở UBND phường: danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất; các công trình, dự án; bộ thủ tục hành chính; quyết toán thu - chi ngân sách; các khoản đóng góp tự nguyện.
3. Tăng cường tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân trên các lĩnh vực.
4. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân; tăng cường tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử.
5. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng tại khu dân cư; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân về môi trường.
6.  Niêm yết,  hướng dẫn người dân tiếp cận, truy cập vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng dịch vụ công của tỉnh, các trang thông tin điện tử của chính quyền các cấp để tìm hiểu thông tin, phản ánh, kiến nghị, giải quyết thủ tục hành chính./.

Tác giả bài viết: Hồ Phương Thủy - P.CCHC-VTLT

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây