Hội nghị tổng kết và công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Thứ tư - 12/01/2022 17:10 208 0
Chiều ngày 11/01/2022, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương và Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thưc trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu của Tổng cục Thống kê và 63 điểm cầu cấp tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Lê Minh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh Bình Định cùng các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực.
Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 thu thập thông tin cơ bản về lao động, thu nhập của người lao động, kết quả thu chi năm 2020 của các cơ sở hành chính, tổ chức chính trị xã hội. Tổng số lao động trong các cơ sở hành chính, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị xã hội đạt gần 1,5 triệu người, tăng 460 nghìn người so với năm 2016.
Trên phạm vi cả nước, vùng kinh tế Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung có số lượng cơ sở hành chính lớn nhất với 7.574 cơ sở, chiếm 23,4%, thứ hai là vùng trung du và miền núi phía Bắc với 6.701 cơ sở, chiếm 20,7%; thứ ba là vùng đồng bằng sông Hồng với 6.473 cơ sở, chiếm 20%; thứ tư là vùng đồng bằng sông Cửu Long với 5.689 cơ sở, chiếm 17,6%; vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ là hai vùng có số lượng cơ sở thấp nhất tương ứng là 2.761 và 3.106 cơ sở, chiếm tỷ lệ tương ứng là 8,5% và 9,6%.
Để hoàn thành mục tiêu của hai cuộc điều tra trong bối cảnh dịch Covid-19, hai Ban Chỉ đạo Trung ương đã phối hợp với các tỉnh, thành, huy động hơn 67 nghìn thành viên, với hơn 52 nghìn điều tra viên thực hiện nhiệm vụ, thông qua trên 10 nghìn ban chỉ đạo các cấp.
Đến thời điểm này, công tác tổ chức thực hiện thu thập thông tin tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính đã kết thúc theo đúng kế hoạch. Các dữ liệu điều tra được sẽ hoàn thiện và biên soạn thành kết quả chính thức để ban hành trong cả nước.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia có quy mô lớn, lần đầu tiên Bộ Nội vụ và ngành Nội vụ triển khai thực hiện nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá trình điều tra.
Đặc biệt, giai đoạn thu thập thông tin của cuộc điều tra đã bị tác động to lớn của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt thích ứng của Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương, Ban Chỉ đạo các cấp, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin triệt để đã giúp cho công tác thu thập thông tin và nghiệm thu hoàn thành trong tháng 12/2021.
Cuộc điều tra đã hoàn thành việc thu thập thông tin của 32.304 cơ sở hành chính, đạt 99,99% (giảm 7,23% so với năm 2017 - tương đương 2.516 cơ sở, ngoài nguyên nhân giảm do thay đổi tiêu chí đơn vị hành chính, đó là giảm do sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, điều này cho thấy nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương).
Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích ở các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021./.

Tác giả bài viết: Phan Thị Mỹ Phước - P.TCBC&TCPCP

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây