Hội thảo về thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp

Thứ sáu - 22/04/2022 18:36 826 0
Hội thảo về thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp
     Ngày 22/4/2022, Viện Khoa học tổ chức nhà nước Bộ Nội vụ về việc phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo về thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong một số lĩnh vực nội vụ. Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ và đồng chí Lê Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì Hội thảo.
 
image002
Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước
phát biểu khai mạc Hội thảo

     Tham dự có các đồng chí Phòng Nghiên cứu tổ chức - Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ và các đồng chí đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tư Pháp, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn và huyện Tây Sơn; đại diện lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Quy Nhơn và huyện Tây Sơn; lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn và xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn.
     Phát biểu khai mạc Hội thảo đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các quý vị đại biểu đã dành thời gian tham dự buổi Hội thảo. Phó Viện trưởng nhấn mạnh công tác xây dựng bộ máy chính quyền địa phương được tập trung vào việc đổi mới, hoàn thiện tổ chức hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Theo đó về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp đã có những điều chỉnh, đổi mới trong các quy định của pháp luật cũng như đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung và trong lĩnh vực Nội vụ nói riêng, trong đó có một số lĩnh vực trọng yếu như quản lý tổ chức bộ máy; công chức viên chức và quản lý địa giới hành chính. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong một số lĩnh vực Nội vụ còn tồn tại hạn chế cần được khắc phục. Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo hôm nay đồng chí mong muốn lắng nghe ý kiến của các đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá đúng thực trạng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong lĩnh vực tổ chức bộ máy; công chức, viên chức; địa giới hành chính; trên cơ sở những khó khăn vướng mắc ấy làm rõ được những nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân.
 
image004
Đồng chí Lê Minh Tuấn - Giám đốc Sở nội vụ phát biểu tại Hội thảo

     Tại buổi Hội thảo, đã có 13 lượt ý kiến phát biểu của các đồng chí đại biểu tham dự; các đại biểu cũng đã đi sâu làm rõ, đề xuất, kiến nghị giải pháp về các lĩnh vực như: tổ chức bộ máy, kiện toàn cơ quan quản lý, tinh giản biên chế, mô tả vị trí việc làm; quy định cụ thể về tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ nhất là các chức danh cán bộ, công chức cấp xã; chuyển đổi cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với lĩnh vực công chức, viên chức đi sâu thảo luận giải quyết những khó khăn trong công tác tuyển dụng, chính sách tiền lương, nhất là những khó khăn về chính sách cho cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố trên địa bàn. Đối với lĩnh vực địa giới hành chính, việc tranh chấp đất đai các tuyến, triển khai phần mềm quản lý đất đai nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh…
     Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Minh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ bày tỏ sự vui mừng khi Bình Định là 01 trong 03 địa phương trên cả nước được chọn để khảo sát thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong một số lĩnh vực nội vụ; đồng thời trao đổi, chia sẻ thông tin về việc ban hành Quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, trong đó sẽ phân công, phân cấp cụ thể cho các sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm thực hiện chính sách tiền lương, bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý…và Sở Nội vụ sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc thực hiện theo quy định. Đồng chí cũng chia sẻ thêm tình hình tổ chức bộ máy, lĩnh vực công chức viên chức, địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh và những khó khăn thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là của cán bộ, công chức, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Mong muốn rằng Viện Khoa học tổ chức nhà nước tiếp tục nghiên cứu lý luận và tổng hợp trên cơ sở thực tiễn việc khảo sát tại các địa phương để tham mưu giúp Bộ Nội vụ đề xuất các chủ trương, chính sách cho Chính phủ trong việc nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong một số lĩnh vực Nội vụ, đảm bảo bám sát yêu cầu thực tế hiện nay và theo đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng./.

     Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo
 
image006
 
image008
 
image010

Tác giả bài viết: Văn Thị Hồng Bổn, P.XDCQ&CTTN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây