Tổ chức các lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo đầu Xuân Giáp Thín 2024 theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thứ năm - 07/03/2024 16:25 490 0
Ngày 01/3/2024, Ban Tôn giáo Chính phủ ban hành Văn bản số 285/TGCP-PG gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động tôn giáo, các lễ hội đầu Xuân theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tổ chức các lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo đầu Xuân Giáp Thín 2024 theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, bên cạnh những mặt tích cực thì tại một số cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo vẫn còn có những biểu hiện lệch chuẩn trong thực hành nghi lễ; còn có những hoạt động mang màu sắc mê tín dị đoan và có những phát ngôn của những người chuyên hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thiếu chuẩn mực về tiền dâng cúng, về các điều kiện để thực hiện nghi lễ…; còn hiện tượng chức sắc tôn giáo thuyết giảng chưa đúng với giáo lý, giáo luật, nhất là những nội dung thuyết giảng, phát biểu lan truyền trên không gian mạng chưa phù hợp, tạo nên những phản ứng trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Giáo hội và niềm tin của Nhân dân đối với công tác quản lý của Nhà nước.
Để có một mùa lễ hội an toàn, văn minh, lành mạnh, đúng truyền thống và giáo lý, giáo luật của các tổ chức tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng và đúng thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ trân trọng đề nghị Hội đồng Trị sự GHPGVN tiếp tục quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau:
1. Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở tự viện của Phật giáo và tăng ni tổ chức các hoạt động tôn giáo, các lễ hội đầu năm theo đúng Hiến chương và quy định của pháp luật, phù hợp với truyền thống văn hóa của Phật giáo, thuần phong mỹ tục của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương; nghiêm túc thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, không để xảy ra các hoạt động lệch chuẩn; hạn chế đốt đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng tới môi trường tại các cơ sở tự viện Phật giáo.
2. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn tăng ni, tín đồ Phật tử và Nhân dân hiểu đúng, thực hành đúng giáo lý, giáo luật của Phật giáo; chấn chỉnh tăng ni có những biểu hiện lệch chuẩn, vi phạm Hiến chương, Quy chế của GHPGVN; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gương mẫu thực hiện và động viên tăng ni, đồng bào Phật tử chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tham gia bảo vệ môi trường; giữ gìn thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam./.
Đính kèm Văn bản số 285/TGCP-PG của Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tác giả bài viết: Phạm Đức Thương - BTG

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây