Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai - 29/11/2021 09:17 2.517 0
Chuyên đề “Công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đảng viên, công chức, người lao động”.
Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân mà còn để lại cho các thế hệ sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đảng viên, công chức, người lao động có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc thống nhất ý chí và hành động, tăng cường sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, cũng cố lòng tin nhân dân đối với Đảng. Xác định rõ công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được xác định đúng đắn và chấp hành triệt để.
Công tác kiểm tra, giám sát gắn liền một cách tất yếu với sự lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo không chỉ là việc đề ra chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, là việc tổ chức thực hiện bố trí cán bộ, mà lãnh đạo còn là kiểm tra, giám sát; không những kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng mà kiểm tra, giám sát ngay sự đúng đắn của bản thân chủ trương, đường lối, chỉ thị đó và kiểm tra, giám sát cả tổ chức tiến hành kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chủ trương, đường lối, chính sách được xác định đúng, được quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi trong thực tiễn. Đó là vấn đề tính nguyên tắc, vừa là chức năng lãnh đạo, vừa là phương thức  lãnh đạo của Đảng.
Để dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao ý nghĩa, tác dụng của công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, là yếu tố quan trọng góp phần ngăn ngừa sai lầm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, góp phần bảo vệ cán bộ đảng viên của Đảng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát là nhân tố bảo đảm cho sự thống nhất của Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo điều kiện để biến sức mạnh chính trị, tư tưởng và tổ chức thành sức mạnh vật chất của Đảng.
Công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình sẽ góp phần thiết thực làm cho cương lĩnh chính trị, đường lối, chiến lược, các nghị quyết được tổ chức thực hiện tốt, qua đó khắc phục được tình trạng mất đoàn kết, tình trạng suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang diễn ra nghiêm trọng ở nhiều tổ chức đảng, góp phần giáo dục, bảo vệ đội ngũ đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Hằng năm, Chi bộ Văn phòng xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đảng viên, chú trọng giám sát đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ của đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và từng đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách của cán bộ đảng viên theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng ngăn ngừa những hạn chế, thiếu sót của đảng viên giúp cho đảng viên nhìn thấy được khuyết điểm, hạn chế của mình để khắc phục sửa chữa; đồng thời động viên được những đảng viên tích cực có ý thức đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực và phát huy những ưu điểm, sở trường của mình nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Hằng năm, việc thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của chi bộ đã góp phần quan trọng ngăn ngừa những hạn chế, thiếu sót của đảng viên ngay từ cơ sở,… Nhìn chung, về cơ bản đảng viên, công chức, người lao động trong chi bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó có đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tư tưởng, lập trường cán bộ, đảng viên, người lao động luôn vững vàng; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc cơ quan; những quy định của địa phương nơi cư trú.Trong năm qua, nội bộ các chi bộ luôn đoàn kết, cùng nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động, nhiệt tình trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên nào vi phạm kỷ luật.

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề Chi bộ Văn phòng Sở

Trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng ta đang tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; khi công tác chống suy thoái trong tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đang có những kết quả khả quan thì việc phát huy vai trò của các chi bộ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó coi trọng công tác phát huy vai trò của các chi bộ trong công tác lãnh đạo, điều hành, giám sát cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh giá đúng hơn tình hình hoạt động của từng cán bộ, đảng viên; phát huy ưu điểm, cách làm hay, kịp thời chấn chỉnh, những lệch lạc trong nhận thức và hành động của đảng viên của chi bộ; giúp đối tượng được kiểm tra, giám sát tự đánh giá được kết quả hoạt động của mình, những ưu điểm để phát huy, nhận ra những hạn chế, thiếu sót để khắc phục, phấn đấu vươn lên; ngăn ngừa kịp thời những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng. Để phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát của các chi bộ đối với đảng viên, công chức, người lao động, Chi bộ Văn phòng cần tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò quan trọng của chi bộ nói chung, phát huy tác dụng tích cực của công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, công chức, người lao động. Khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, xuôi chiều, ngại va chạm, nhất là đối với đảng viên có chức, có quyền hoặc có nhiều năm cống hiến.

Thứ hai, Chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ phải rõ ràng, cụ thể về chủ thể chịu trách nhiệm và bảo đảm tính khả thi; đồng thời, phải thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát đến kết quả cuối cùng. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền, tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm; bảo đảm hiệu quả, thực chất, tránh phô trương, hình thức.

Thứ ba, Tư tưởng chỉ đạo trong xử lý công việc là suy nghĩ phải kỹ lưỡng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó. Đối với những vấn đề đột xuất, bất ngờ phải nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn và căn cứ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có giải pháp phù hợp và xử lý công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ tư, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu nhiệm kỳ, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát theo chuyên đề đối với đảng viên, kết hợp cả giám sát trực tiếp và giám sát gián tiếp để có thông tin đầy đủ về đối tượng được giám sát. Chi bộ phải phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ cho đảng viên thì công tác giám sát mới phát huy tác dụng tích cực để nâng cao năng lực và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Thứ năm, tăng cường công tác giám sát đảng viên trong việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách của cán bộ đảng viên theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ sáu, triển khai thực hiện tốt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Sở về thực hiện công tác lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát. Đề cao việc tự kiểm tra, giám sát của các chi bộ và đảng viên để góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Kim Hồng - Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây