Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thứ tư - 01/11/2023 15:45 477 0
Ngày 31/10/2023, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra sự kiện Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2023 -2028. Sự kiện đặt dấu mốc quan trọng trong việc hình thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX về việc thực hiện được mục tiêu xây dựng du lịch Bình Định trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, văn minh, là ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh. Trong đó, ẩm thực đóng vai trò là sản phẩm quan trọng, tập hợp các nguồn lực về con người và vật lực (gồm các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, lịch sử, nghệ nhân ẩm thực; các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn, giảng viên,… am hiểu về văn hóa ẩm thực du lịch Bình Định).
Quang cảnh Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định
Quang cảnh Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và gần 120 khách mời gồm các đồng chí là lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, đơn vị địa phương, các Nhà nghiên cứu, chuyên gia, cán bộ giảng dạy đào tạo, cán bộ quản lý, nghệ nhân ẩm thực, doanh nhân có uy tín trong giới nghề, các đơn vị đồng hành, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực của ngành ẩm thực trong và ngoài tỉnh.
Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định được tổ chức đúng vào thời điểm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa mới công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó Bình Định có 4 món, là: Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất. Đây là 4 món ẩm thực đặc trưng được người dân địa phương và các du khách yêu thích.
Tại Đại hội, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận thông qua Điều lệ và Phương hướng hoạt động của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định với các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng lực lượng nghệ nhân văn hóa ẩm thực; doanh nhân, doanh nghiệp về văn hóa ẩm thực có năng lực, uy tín, quy mô lớn đáp ứng yêu cầu phát triển, quảng bá văn hóa ẩm thực, du lịch Bình Định; Hỗ trợ phát triển các đầu bếp, các tài năng văn hóa ẩm thực; khuyến khích các mô hình kinh tế sáng tạo, mở rộng thị trường. Triển khai chương trình, dự án, tư vấn, thẩm định, phản biện xã hội, về các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa ẩm thực. Hợp tác trao đổi kinh nghiệm với những đơn vị chuyên ngành và các tổ chức khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước. Tham gia kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội theo quy định…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Hải Giang cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2023 tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 6,92%; trong đó, lĩnh vực dịch vụ du lịch tăng 7,69% với sự đóng góp không nhỏ của ngành Du lịch. Tổng lượng khách du lịch 9 tháng năm 2023 ước đạt 4.319.240 lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu ước đạt 14.528 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Lâm Hải Giang chia sẻ Bình Định là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Nhiều món ăn của Bình Định đã nổi tiếng và làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc khai thác giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định để trở thành sản phẩm du lịch hiện nay còn mang tính tự phát, thiếu cách làm bài bản, chuyên nghiệp, nên giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chưa thực sự hấp dẫn, thu hút đối với khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế… Vì vậy, việc thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế trên, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng ngành du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, văn hóa ẩm thực độc đáo, mang phong vị riêng của địa phương là điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tin tưởng rằng, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, nơi tập hợp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, giảng dạy và những người yêu ẩm thực…sẽ chung sức, đồng lòng, góp công, góp sức để văn hóa ẩm thực Bình Định phát triển xứng tầm, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và sự phát triển của ngành du lịch nói riêng.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định được thành lập gồm 62 hội viên. Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa I, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 17 thành viên. Ông Nguyễn Hoàng Sâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Phát được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội./.

Tác giả bài viết: Mai Xuân Trạng - P.TCBC&TCPCP

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây