Thông tư này quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh); huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (cấp huyện); xã, phường, thị trấn (cấp xã).
1. Nguyên tắc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
Theo Thông tư quy định, hồ sơ địa giới đơn vị hành chính được lập khi Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; quyết định của cấp có thẩm quyền về xác định địa giới đơn vị hành chính tại khu vực chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành hoặc trường hợp cần thiết phải xê dịch vị trí cắm mốc địa giới đơn vị hành chính ở thực địa. Trong đó:
a) Thực hiện lập mới hồ sơ địa giới đơn vị hành chính khi đơn vị hành chính được thành lập, nhập, chia theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
b) Thực hiện chỉnh lý, bổ sung hồ sơ địa giới đơn vị hành chính đối với đơn vị hành chính không thuộc trường hợp quy định tại điểm a nêu trên.
2. Trình tự lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính
a) Đánh giá hiện trạng địa giới đơn vị hành chính và hồ sơ địa giới đơn vị hành chính;
b) Xác định địa giới đơn vị hành chính ở thực địa;
c) Lập bản đồ địa giới đơn vị hành chính gốc thực địa;
d) Hoàn thiện hồ sơ địa giới đơn vị hành chính.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.
Tác giả bài viết: Huỳnh Ngọc Khuyến - P.XDCQ&CTTN
Ý kiến bạn đọc