Nâng cao chất lượng đội ngũ trưởng thôn, trưởng khu phố

Thứ tư - 04/09/2024 21:41 147 0
Trong năm 2024, Sở Nội vụ tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho 1.116 trưởng thôn, trưởng khu phố trên địa bàn tỉnh. Ðây là hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo đội ngũ trưởng thôn, trưởng khu phố được trang bị các kiến thức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các trưởng thôn, trưởng khu phố trên địa bàn TP Quy Nhơn.
Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các trưởng thôn, trưởng khu phố trên địa bàn TP Quy Nhơn.

Đáp ứng yêu cầu mới
Đến cuối tháng 8.2024, Sở Nội vụ đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của trưởng thôn, trưởng khu phố tại các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn và TP Quy Nhơn; thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức cho trưởng thôn, trưởng khu phố các huyện, thị xã còn lại.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn, báo cáo viên của các lớp bồi dưỡng nói trên, trong hệ thống tổ chức chính quyền địa phương của nước ta, thôn, khu phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư. Đây là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp, rộng rãi và tổ chức nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thôn, khu phố tạo tiền đề cơ bản, quyết định chính quyền cơ sở mạnh hay yếu.

Vì vai trò, vị trí rất quan trọng của thôn, khu phố nên nhiệm vụ của đội ngũ trưởng thôn, khu phố cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo thực tế hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước cũng như việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở. Đây là lý do, thời gian qua, tỉnh, Sở Nội vụ, chính quyền các cấp đã đề xuất nhiều chính sách nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng đối với trưởng thôn, trưởng khu phố.

Tại lớp bồi dưỡng, báo cáo viên tập trung vào việc khái quát, thông tin các kiến thức, kỹ năng cần thiết gắn với các nhiệm vụ, thực tiễn công việc của trưởng thôn, trưởng khu phố, nhất là việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Báo cáo viên cũng gợi mở những vấn đề để các trưởng thôn, trưởng khu phố cùng trao đổi, đồng thời giải đáp những vướng mắc, khó khăn từ cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, các trưởng thôn, trưởng khu phố tích lũy thêm nhiều điều bổ ích cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
Nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn
Là Trưởng khu phố lâm thời khu phố 6, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, anh Nguyễn Thành Công (27 tuổi) khá tâm đắc khi được tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của trưởng thôn, trưởng khu phố. Bởi hơn một tháng vừa qua, đảm nhiệm vị trí trưởng khu phố lâm thời trong lúc chờ tổ chức bầu cử trưởng khu phố, anh gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ.
Anh Công chia sẻ: “Trước nhiệm vụ mới, tôi được sự hỗ trợ nhiệt tình của Bí thư Chi bộ khu phố và các thành viên khác. Tham gia lớp bồi dưỡng lần này, tôi lắng nghe, ghi chép kỹ càng, xem những kiến thức được tập huấn lần này là sổ tay chuyên môn để thường xuyên nghiên cứu, áp dụng, nhất là khi gặp những tình huống cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở”.

Chị Nguyễn Thị Tường Vy (35 tuổi) nhận nhiệm vụ làm Trưởng khu phố 11, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn đã hơn 1 năm nay. Theo chị, càng làm công việc của trưởng khu phố sẽ càng thấy những điều mình đã biết, đã hiểu vẫn là chưa đủ để đáp ứng công việc. Việc học hỏi, nâng cao kiến thức là yêu cầu tất yếu. Song, vì công việc tại cơ sở khá nhiều, bản thân còn nặng gánh mưu sinh để chăm lo cho gia đình nên đôi lúc việc học tập, cập nhật kiến thức còn có phần hạn chế. Chính vì vậy, những đợt bồi dưỡng, tập huấn như vừa qua rất bổ ích với các trưởng thôn, trưởng khu phố, đặc biệt là đối với những trưởng khu phố còn “non” thâm niên, kinh nghiệm như chị.

“Thế mạnh của những trưởng thôn, trưởng khu phố trẻ như tôi là sự nhanh nhạy, sức khỏe tốt, nhưng lại thiếu kinh nghiệm và sức ảnh hưởng như các cô, các bác trưởng thôn, trưởng khu phố khác. Để khắc phục điều này, tôi từng bước tiếp cận với bà con nhân dân, dần dần tôi hiểu bà con, hiểu đặc thù địa bàn của mình để có cách tuyên truyền, vận động hiệu quả hơn; đồng thời, bà con cũng hiểu, tin tưởng tôi hơn. Tôi cũng mong sẽ có thêm các lớp bồi dưỡng, tập huấn liên quan đến những vấn đề trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực như đất đai, nhân khẩu, hộ khẩu...”, chị Vy nói./.
Nguồn: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây