Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Thứ bảy - 20/07/2024 10:12 5.269 0
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo các nước đã gửi điện/thư/thông điệp chia buồn tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nội dung các bức điện/thư như sau:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, nhân dân các dân tộc Lào xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã từ trần ngày 19/7/2024.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng mất đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em mất đi một nhà Lãnh đạo cách mạng kiên trung. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí đã cống hiến hết tâm sức và trí tuệ của mình cho các công tác quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh, trong sạch, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, vị thế của Việt Nam được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế và khu vực. Đồng chí đã trở thành nhà lãnh đạo ưu tú của thời đại.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng mất đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào chúng tôi mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Nhà lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào trong suốt thời gian qua.
Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam và gia quyến.
Chúng tôi tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em sẽ biến đau thương này thành sức mạnh đoàn kết của toàn dân để tiếp tục vững bước tiến lên, xây dựng Việt Nam thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Xin gửi tới các đồng chí tình hữu nghị, đồng chí anh em.
2. Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc mất đi một người đồng chí tốt, anh em tốt, bạn bè tốt. Chúng tôi vô cùng thương tiếc gửi đến Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất và lời thăm hỏi chân thành nhất.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là vị lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Đồng chí đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có những đóng góp kiệt xuất cho công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, đồng chí đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, kết nên tình hữu nghị sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người lãnh đạo Trung Quốc.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung-Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt không ngừng tiến lên phía trước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
Chúng tôi tin rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành sức mạnh, kế thừa di nguyện của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết phấn đấu, giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa núi sông liền một dải, là Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược. Trung Quốc luôn coi Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, sẵn sàng cùng phía Việt Nam không ngừng củng cố tin cậy chính trị, tăng cường đoàn kết và hợp tác, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu và có ý nghĩa thiết thực, mang lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sống mãi với chúng ta!
3. Thư của Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen viết:
Tôi vô cùng đau buồn khi nghe tin về việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vừa qua đời vào ngày 19/7/2024.
Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư là một mất mát to lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và hơn nữa là đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. Di sản của đồng chí Tổng Bí thư, một lãnh tụ sáng suốt, người đã cống hiến trọn đời mình cho cuộc đấu tranh vì độc lập của Việt Nam và cho hòa bình, thịnh vượng của nhân dân Việt Nam sẽ được nhiều thế hệ đời sau ghi nhớ.
Đồng chí Tổng Bí thư đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và kiên trì nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm nâng cao sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.
Thay mặt Đảng Nhân dân Campuchia và nhân dân Campuchia, cho phép tôi gửi những lời chia buồn sâu sắc và chân thành tới đồng chí, và đặc biệt tới gia đình đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong thời khắc vô cùng đau buồn này.
Xin gửi tới đồng chí lời chào trân trọng nhất.
Thư của Thủ tướng Campuchia Hun Manet có đoạn viết:
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng của Việt Nam. Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, và Campuchia đã mất đi một người bạn tốt, người đã luôn nỗ lực cống hiến cho mối quan hệ anh em Việt Nam-Campuchia.
Thư của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary có đoạn viết:
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn sâu sắc và cống hiến lớn lao, đã tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội và hiện đại hóa thể chế của Việt Nam. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát to lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn với tất cả những ai có vinh dự được biết đến Tổng Bí thư.
Chúng tôi vô cùng biết ơn sự cống hiến không ngừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Campuchia cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.
4. Thư của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez viết:
Trước thông tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của đồng chí Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam anh em.
Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.
Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất.
Trong giờ phút đau buồn sâu sắc này, chúng tôi nhớ tới chuyến thăm quan trọng tới Cuba của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2018, và đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của đồng chí tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với người bạn của đồng chí và Nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz.
Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho thế hệ mai sau. Những cống hiến của đồng chí về vai trò của Đảng Cộng sản, về sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, và tầm nhìn của đồng chí về quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay là những đóng góp nổi bật vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Điều này sẽ được thể hiện trong những thắng lợi mới trong công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tấm gương cá nhân, di sản trí tuệ và sự nghiệp chính trị của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ là nguồn động viên vô giá cho mọi công cuộc của nhân dân Việt Nam.
Chúng tôi xin được nhắc lại với đồng chí Tô Lâm sự ủng hộ và tình đoàn kết của chúng tôi, cùng với ý chí kiên định tiếp tục tăng cường mối quan hệ anh em không thể phá vỡ đã kết nối hai nước Cuba và Việt Nam.
Chúng tôi xin được gửi tới đồng chí cái ôm của tình hữu nghị và lời chào trân trọng nhất.
5. Thư của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin viết:
Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, tôi xin gửi tới đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc. Qua nhiều năm công tác trên các cương vị trọng trách của Nhà nước và Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự kính trọng sâu sắc của người dân Việt Nam và có uy tín lớn trên trường quốc tế. Nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư như một người bạn thật sự có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Moskva và Hà Nội.
Tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng Bí thư. Tôi xin đề nghị đồng chí chuyển lời chia buồn và động viên chân thành của tôi đến gia quyến, người thân của Tổng Bí thư và đến toàn thể nhân dân Việt Nam.
Điện chia buồn của Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko có đoạn viết: Một người Bạn lớn của đất nước Nga, một nhà hoạt động chính trị kinh nghiệm, một lãnh đạo nhà nước nổi tiếng đã ra đi. Trên cương vị nhà nước cao cả nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều đóng góp cho việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga, cũng như hợp tác giữa Quốc hội hai nước.
Thư chia buồn của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Volodin viết: Rất khó có thể đánh giá hết được những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho việc củng cố quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thay mặt các đại biểu Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga, cho phép tôi chuyển những lời thăm hỏi đến gia đình và người thân của đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
6. Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Thái Lan, Thủ tướng Srettha Thavisin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và gia đình đồng chí Tổng bí thư vì sự mất mát to lớn này.
Thủ tướng Thái Lan bày tỏ khâm phục về những đóng góp quan trọng, mẫu mực của Tổng bí thư trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là Tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược nhân chuyến thăm lịch sử tới Thái Lan của Tổng bí thư năm 2013.
7. Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thay mặt Chính phủ và nhân dân Ấn Độ gửi lời chia buồn chân thành trước mất mát lớn lao của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Ấn Độ bày tỏ kính trọng đối với cuộc đời, sự nghiệp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định sẽ sát cánh cùng lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, gia quyến của Tổng bí thư trong thời khắc đau thương này.
8. Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả đời cho cuộc đấu tranh vì sự phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam và hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam; dành nhiều nỗ lực cho việc tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Triều Tiên và Việt Nam, phù hợp với tinh thần thỏa thuận đạt được qua hội đàm thượng đỉnh vào tháng 3-2019 tại Hà Nội; nhấn mạnh công lao của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi với lịch sử cách mạng của Nhân dân Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
9. Bức điện của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có đoạn viết: "Tôi cảm thấy tiếc thương vô hạn trước tin Ngài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo vĩ đại của đất nước Việt Nam từ trần.
Thay mặt cho Chính phủ và Nhân dân Hàn Quốc, tôi thành kính chia buồn cùng gia quyến và Nhân dân Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo đáng kính. Những thành tựu và tâm nguyện của Ngài Tổng bí thư vì sự phát triển rực rỡ của đất nước Việt Nam và nhằm làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ còn mãi trong tâm trí của Nhân dân hai nước".
10. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về mất mát to lớn này.
Thông điệp của Tổng thống Biden có đoạn viết: "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa Nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ.
Nhờ sự lãnh đạo của Tổng bí thư, hai nước đã có được tình hữu nghị và quan hệ đối tác như ngày hôm nay. Chuyến thăm lịch sử năm 2015 của Ngài Tổng bí thư tới Nhà Trắng là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương của chúng ta.
Nhờ tầm nhìn của Ngài Tổng bí thư, trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2023 của tôi tới Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành "Đối tác chiến lược toàn diện", mức độ đối tác cao nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Nhờ tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta, người dân Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày nay được sống trong môi trường an ninh và những cơ hội lớn hơn. Đó là nhờ công lao của Ngài Tổng bí thư.
Đất nước Hoa Kỳ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, đánh giá cao cam kết của Ngài trong hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài Tổng bí thư và cùng với người dân Việt Nam xin được tỏ lòng tiếc thương sự ra đi của Ngài".
11. Bức điện của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio có đoạn viết: "Tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn khi nhận được tin Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần. Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, Nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể gia quyến Ngài Tổng bí thư.
Những cuộc trao đổi ý kiến với Ngài Tổng bí thư trong các cuộc tiếp xúc đã trở thành kỷ niệm khó quên đối với tôi. Một lần nữa, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất đối với những đóng góp to lớn của Ngài Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Tưởng nhớ sự lãnh đạo vĩ đại của Ngài Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực sâu rộng, với tư cách là Đối tác chiến lược toàn diện, tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và cầu mong hương hồn Ngài được yên nghỉ".
12. Trong thư, các lãnh đạo Úc gửi lời chia buồn sâu sắc tới Quốc hội, Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước mất mát to lớn này; đánh giá cao tình cảm và sự chân thành mà Tổng bí thư đã dành cho quan hệ hai nước Việt Nam - Úc, đặc biệt trong việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Lãnh đạo Úc nhấn mạnh những cống hiến to lớn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hòa bình và thịnh vượng sẽ luôn được cộng đồng quốc tế khắc ghi; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục coi trọng vun đắp "niềm tin chiến lược" trong quan hệ Việt Nam - Úc như nguyện vọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
13. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Dennis Francis đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và gia quyến cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres chia sẻ đau thương và mất mát to lớn của Nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng thư ký nhấn mạnh trên cương vị Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có vai trò then chốt trong lịch sử đương đại của Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư, Việt Nam tiếp tục con đường phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới và là một đối tác quan trọng của Liên Hiệp Quốc.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Dennis Francis ca ngợi Tổng bí thư là một nhà lãnh đạo tận tụy, đã cống hiến cho Tổ quốc mình trong hơn một thập kỷ qua.
14. Quốc vương Brunei Darussalam bày tỏ luôn lưu giữ hình ảnh về Tổng Bí thư như một người bạn ấm áp, kiên định và những kỷ niệm đẹp trong các cuộc trao đổi với Tổng Bí thư, đặc biệt là cuộc gặp nhân dịp hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Việt Nam năm 2019 của Quốc vương; khẳng định những đóng góp quan trọng của cố Tổng Bí thư trong việc tăng cường quan hệ hai nước cũng như sự cống hiến mạnh mẽ, bền bỉ của ông cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam là một di sản lâu dài.
15. Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong bày tỏ khâm phục về những cống hiến quan trọng trong nhiều thập kỷ cho Đảng và dân tộc, đặc biệt 13 năm trên cương vị Tổng Bí thư đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, giúp cải thiện đời sống người dân; đánh giá việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành ưu tiên tuyệt đối cho công tác xây đảng và cống hiến hết mình vào việc phòng chống tham nhũng không chỉ tạo nên phong cách lãnh đạo của ông, mà còn mang lại định hướng quan trọng cho công cuộc cải cách, củng cố Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Lãnh đạo Singapore đều khẳng định Tổng Bí thư là người bạn thân của Singapore, có nhiều đóng góp quan trọng, tạo tiền đề thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước vào năm 2013, và đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất, hướng tới việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong tương lai gần.
16. Trong điện, Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn ca ngợi uy tín của đồng chí Tổng Bí thư, nhà Lãnh đạo đã chiếm trọn niềm tin của nhân dân Việt Nam và sự kính trọng của quốc tế; cũng như vai trò của đồng chí Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển và ổn định đất nước.
17. Bức thư của Thủ tướng, Chủ tịch Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền Luvsannamsrain Oyun-Erdene có đoạn viết:
“Đảng Nhân dân Mông Cổ luôn ghi nhớ những đóng góp, cống hiến của Ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc phát triển quan hệ, củng cố tình hữu nghị, tình đồng chí giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Mông Cổ và giữa hai Đảng".
18. Trong nội dung thông điệp, Nhà vua Anh Charles III mong rằng nhân dân Việt Nam sẽ mạnh mẽ và vững vàng trong thời điểm khó khăn. Nhà vua nhắc lại ấn tượng và kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm tới Anh vào năm 2013; bày tỏ trân trọng trước những cống hiến của Tổng Bí thư đối với nhân dân Việt Nam cũng như vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư trong việc thúc đẩy quan hệ chặt chẽ của Việt Nam với các quốc gia khác thông qua đường lối ngoại giao cây tre.
19. Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, Tổng thống Bolivar Venezuela Nicolas Maduro khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn lớn của đất nước Venezuela; người chiến sĩ đấu tranh không mệt mỏi vì dân tộc, ngọn đuốc trí tuệ cho những biến đổi to lớn của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tổng thống Nicolas Maduro bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam và khẳng định nhân dân hai nước sẽ luôn đoàn kết, luôn hợp tác và gắn bó anh em.
Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, Diosdado Cabello đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam.
20. Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud và Hoàng Thái tử, Thủ tướng Vương quốc Saudi Arabia Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
21. Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Lukashenko đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm. Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội Cộng hòa Belarus Igor Sergeenko đã gửi thông điệp chia buồn tới Lãnh đạo Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và toàn thể nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Đảng “Bạch Nga” của Belarus Oleg Romanov đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
22. Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Bagher Ghalibaf đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn.
23. Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
24. Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đã gửi thư chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính.
25. Tổng thống Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Chủ tịch Đảng Cách mạng Tanzania cầm quyền Samia Suhulu Hassan, Tổng thống Cộng hòa Burundi Evariste Ndayishimiye, Chủ tịch Đảng Quốc đại Ấn Độ Mallikarjun Kharge, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel đã gửi thông điệp chia buồn.
26. Chủ tịch Đảng nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm. Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Genadi Ziuganov đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm. Chủ tịch Đảng chính trị xã hội chủ nghĩa “Nước Nga Công bằng - Những người yêu nước - Vì sự thật” Sergey Mironov đã gửi thư chia buồn đến Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường.
27. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít (CPI-M) đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư Đảng Khối Ấn Độ tiến lên D. Devarajan đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
28. Chủ tịch hội đồng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo đã có bài viết để gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
29. Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Tây Ban Nha Manu Pineda đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản các dân tộc Tây Ban Nha Victor Lucas đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
30. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ireland James Corcoran đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
31. Đảng Cộng sản Nam Phi đã ra tuyên bố chia buồn về việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
32. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Brazil đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
33. Tổng thống Nhà nước Palestine, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine Mahmoud Abbas đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
34. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Thụy Sĩ Massimiliano Ay đã gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.
35. Trung ương Đảng Cộng sản Uruguay đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
36. Ủy ban Chính trị, Đảng Cộng sản Bolivia đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
* Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Sok Chenda Sophea, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko đã gửi điện/thư/thông điệp chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Singapore Vivian Balakrishnan, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Peru Domingo Cabrera Toro, Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Lao động Bỉ Bert De Belder đã gửi điện/thư chia buồn đến Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung.
Lãnh đạo nhiều đảng cộng sản, cánh tả trên thế giới đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời đánh giá cao vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư đối với Việt Nam cũng như đối với phong trào cộng sản, tiến bộ trên toàn thế giới.
Lời chia buồn của Bí thư toàn quốc Fabien Roussel trên trang X của Đảng Cộng sản Pháp
Trong bài đăng trên tài khoản truyền thông xã hội X của Đảng Cộng sản Pháp, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel viết : "Tôi rất đau buồn khi biết tin ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam qua đời. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất của tôi tới Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam".
Đảng Cộng sản Sri Lanka đã treo cờ rủ tại trụ sở đảng này để vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng, người đã phát huy tinh thần cách mạng Việt Nam và góp phần định hướng phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hiện đại.
Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka đề cao vai trò, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư cũng là nhà lý luận xuất sắc trong phong trào cộng sản quốc tế và là người bạn thân thiết của Đảng Cộng sản Sri Lanka.
Mất mát lớn cho nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.
Sau khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông José Miguel Mejía Abreu, Tổng Bí thư đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU); Bộ trưởng Chính sách Hội nhập và khu vực của Cộng hòa Dominicana, bày tỏ tiếc thương người đồng chí mà ông kính trọng và ngưỡng mộ, nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát lớn cho nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.
Tổng Bí thư đảng MIU đã nhiều lần gặp gỡ và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia sẻ nhiều khoảnh khắc khó quên và quan điểm về các khía cạnh chính trị, xã hội và văn hóa. Ông Mejía Abreu ấn tượng và ngưỡng mộ nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người gương mẫu, khiêm tốn, thân thiện, có lòng nhân ái cao cả, có tầm nhìn chính trị và sự kiên định truyền cảm hứng cho những người đấu tranh cho tự do, cho quyền tự quyết của dân tộc mình.
Theo ông José Miguel Mejía Abreu, trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo nên nhiều di sản to lớn, trong đó phải kể đến công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ động phê bình và tự phê bình, đưa Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng vững mạnh, nhận thức được vai trò tiên phong của mình trong quá trình phát triển toàn diện của Việt Nam.
Ông cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng không có vùng cấm do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động thể hiện việc Đảng Cộng sản Việt Nam áp dụng thực tế các nguyên tắc đạo đức, luân lý và cách mạng, giúp các chính sách phát triển của đất nước được triển khai thuận lợi.
Trước đó, website chính thức của Đảng MIU đã đăng tải bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: một cuộc đời cống hiến, một di sản trường tồn" nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng Đảng và đất nước Việt Nam.
MIU nhấn mạnh rằng nhân dân Việt Nam mãi khắc ghi những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là cuộc chiến chống tham nhũng và những nguyên tắc kiên định của Tổng Bí thư. "Di sản của ông sẽ còn sống mãi trong lịch sử Việt Nam, sống mãi cùng những tư tưởng cách mạng mà ông hết lòng bảo vệ".
Nhớ mãi ký ức những cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 20/7, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo đã có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bày tỏ những ấn tượng, nhắc lại những kỷ niệm của ông đối với Tổng Bí thư.
Bài viết nêu rõ: "Được tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trong lòng tôi mang nỗi đau buồn sâu sắc. Tôi và đồng chí Nguyễn Phú Trọng có quan hệ giao lưu hơn 30 năm, qua nhiều hội đàm, trao đổi ý kiến ở Tokyo và Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người bạn có thể nói chuyện với nhau cởi mở, chân thành về bất cứ đề tài lĩnh vực, nào. Trước sự ra đi của một người bạn như vậy, tôi vô cùng đau buồn, thương tiếc. Tôi xin trân trọng chia buồn cùng gia quyến, nhân dân Việt Nam và toàn thể Đảng Cộng sản Việt Nam".
"Đảng Cộng sản của chúng tôi luôn quan tâm và ủng hộ công cuộc Đổi mới của Việt Nam thành công", ông Shii Kazuo viết.
Trong những giai đoạn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo, quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai đảng vào ngày 26/12/2023 tại Hà Nội, Đảng Cộng sản Nhật Bản rất vui mừng trước việc hai đảng nhất trí cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực vì kiến tạo hòa bình ở khu vực Đông Á, giải trừ vũ khí hạt nhân; trao đổi lý luận giữa hai đảng.
Ông Shii Kazuo bày tỏ: "Tôi nhớ mãi việc sau chuyến thăm sang Nhật Bản năm 1994, đồng chí Nguyễn Phú Trọng viết bài hồi ký về chuyến thăm trên báo Nhân Dân, với tiêu đề "Hoa anh đào và tấm lòng người cộng sản". Trong bài này, đồng chí viết về tình đoàn kết, tình cảm bạn bè sâu sắc mà đồng chí cảm thấy với những người đảng viên Đảng Cộng sản Nhật Bản kiên cường đấu tranh trong điều kiện nước tư bản phát triển. Trong cuộc gặp cuối cùng với đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 12/2023, đồng chí cũng nhắc lại nhiều lần đến bài báo này và bày tỏ hy vọng muốn phát triển hơn nữa quan hệ hai đảng. Tôi đang nhớ lại ký ức này với sự xúc động mạnh mẽ".
Nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech -Morava, nguyên Phó Chủ tịch Hạ viện CH Czech, ông Vojtech Filip đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam cũng như công tác xây dựng Đảng, đồng thời nhắc lại kỷ niệm tốt đẹp qua những lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ông Vojtech Filip bồi hồi nhớ lại đã được gặp người đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiều lần và trao đổi về các vấn đề liên đảng cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa CH Czech và Việt Nam.
Ông Vojtech Filip nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Việt Nam trong những năm qua đã trở thành nền kinh tế phát triển hàng đầu trong ASEAN. Bên cạnh đó, nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Czech-Morava nhận định, việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển tại Việt Nam đòi hỏi phải có một số quyết định quan trọng, phức tạp cả trong công tác chính trị ở thành phố, nông thôn, trên trường quốc tế và phải đối mặt với áp lực từ nhiều mặt. Theo ông, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng chỉnh đốn Đảng cũng như trong công cuộc phòng chống tham nhũng.
Ông Vojtech Filip đánh giá Việt Nam hiện nay đang có những điều kiện kinh tế hết sức thuận lợi, là điểm đến thu hút không chỉ khách du lịch quốc tế, mà còn cả các doanh nhân, doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.
Đánh giá những đóng góp về mặt lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các vấn đề chủ nghĩa xã hội và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava nhấn mạnh những quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là những đóng góp nổi bật đối với phong trào cộng sản và phong trào công nhân trên thế giới. Theo ông Vojtech Filip, cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đưa ra những phân tích thú vị về thực trạng, sự phát trên thế giới cùng những biện pháp có thể giúp ngăn ngừa khủng hoảng.
Nguyên Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava Vojtech Filip chia sẻ ông có rất nhiều kỷ niệm tốt đẹp về những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng trong giờ phút xúc động này, ông chỉ muốn nói rằng bản thân rất biết ơn vì đã có vinh dự được gặp nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Với ông, điều lắng đọng là mối quan hệ hữu nghị và nồng ấm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho cá nhân ông. Ông Vojtech Filip cũng nhắc lại kỷ niệm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2007, khi đó là Chủ tịch Quốc hội, đã trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam tặng ông, khi đó là Phó Chủ tịch Hạ viện CH Czech, vì đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và CH Czech.
Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngày 20/7, Báo "Sự thật Komsomol" của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Đồng chí Gennady Zyuganov chia sẻ: "Tôi không chỉ biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà chúng tôi còn là bạn học của nhau. Chúng tôi học cùng trường, đi cùng một hành lang, học cùng một cuốn sách giáo khoa. Tôi đánh giá rất cao cống hiến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng".
Theo Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo tài năng, người thực hiện một cách xuất sắc các chính sách nhằm củng cố chủ quyền của Việt Nam và tạo cơ hội cho người dân đất nước phát huy khả năng và các hoạt động sáng tạo. Theo đó, đất nước Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật.
Đồng chí Gennady Zyuganov bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và mong muốn các nhà lãnh đạo Việt Nam tiếp tục con đường vẻ vang mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã theo đuổi. Đường lối này đã mang lại những kết quả rực rỡ, trước hết trong lĩnh vực kinh tế và chính sách xã hội.
Theo đồng chí Gennady Zyuganov, trong những lần đồng chí Nguyễn Phú Trọng thăm Nga ở các vị trí lãnh đạo khác nhau, Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã tích cực tham gia các hoạt động tiếp xúc, thảo luận và ký kết nhiều thỏa thuận. Hiện nay, sự hợp tác giữa hai Đảng đang mang lại những kết quả thiết thực.
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga nhắc lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Giải thưởng Lê-nin. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho một người hết lòng vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã luôn nỗ lực và kỳ vọng bảo đảm cho người dân lao động Việt Nam có cuộc sống sung túc và đất nước không ngừng đạt được những thành tựu, phát triển hơn nữa.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga kỳ vọng, nhân dân Việt Nam dũng cảm, cần cù và thông minh tiếp tục thực hiện chính sách xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Đồng chí Gennady Zyuganov nhấn mạnh, hiện nay, Liên bang Nga đang tích cực thực hiện chính sách hướng Đông ở các nước mà có Đảng Cộng sản lãnh đạo như Trung Quốc, Việt Nam và Triều Tiên. Đây là các đối tác quan trọng của Liên bang Nga.
Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã, đang và sẽ làm mọi thứ để góp phần bảo đảm quan hệ giữa Liên bang Nga và các nước này ngày càng thân thiện, hiệu quả và năng động.
Chuyên gia Mỹ Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội
Từ bên kia bán cầu, các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và phát triển đất nước cũng như lý luận về chủ nghĩa xã hội.
"Hôm nay, thế giới mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một con người vĩ đại và một tấm gương vĩ đại không chỉ cho chủ nghĩa xã hội mà còn cho cả thế giới, một nhà lãnh đạo không chỉ mang lại sự đoàn kết, tiến bộ và động lực cho dân tộc mình mà còn được toàn thể nhân dân trên thế giới kính trọng, khâm phục", Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, đã xúc động chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana.
Đối với Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho thế giới và người dân Việt Nam thấy rằng người lãnh đạo cần phải trong sạch, khiêm nhường, một thế giới tốt đẹp hơn luôn xuất phát từ sự giản đơn, đoàn kết, những đức tính giản dị mà cao quý của một nhà lãnh đạo, và từ đó, người dân Việt Nam đã đặt lòng tin vào ông. Tổng Bí thư còn là một trong những nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội.
Học giả Cuba khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là tổn thất to lớn đối với chủ nghĩa xã hội thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, xây dựng Đảng vững mạnh hơn, gắn bó hơn với nhân dân nhiều hơn. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục là tổ chức tiên phong, có khả năng thúc đẩy những nhu cầu, những chuyển biến mà đất nước cần. Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện nhiều quá trình quan trọng, mang tính cách mạng và siêu việt, tiêu biểu là cuộc chiến chống tham nhũng
Là tác giả cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử" đã được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu, ông Ruvislei González Sáez cũng nêu bật vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Tổng biên tập báo Resumen Latinoamericano, tờ báo cánh tả có uy tín tại Mỹ Latinh và Tây Ban Nha, ông Carlos Aznánez khẳng định Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là người vĩ đại trong việc xây dựng các ý tưởng và thúc đẩy việc thực hành không ngừng các ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam và đảm bảo rằng những nỗ lực này không bị cản trở bởi những hành động đi ngược lại tư tưởng Cộng sản.
Ông Aznánez cho rằng tất cả những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trong những thập kỷ gần đây, trên vai trò hạt nhân lãnh đạo, chắc chắn được truyền cảm hứng từ di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc Việt Nam, để lại. Vì vậy, tiền đề cơ bản của những nỗ lực này luôn là đấu tranh chống ngoại xâm, củng cố quyền tự quyết của dân tộc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và đem lại hạnh phúc tối đa cho người dân.
Nhà báo Aznánez đánh giá công trình lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các vấn đề chủ nghĩa xã hội và kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sự phát triển của các nước.
Ngày 19/7, tờ Resumen Latinomericano đã đăng bài viết ca ngợi đóng góp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, sau khi đưa tin Tổng Bí thư từ trần.
Dưới tiêu đề "Nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại: Nguyễn Phú Trọng, một chiến sĩ cộng sản kiên trung", tờ báo cánh tả đăng bài xã luận của Tổng biên tập Resumen Latinomericano, Carlos Aznarez, trong đó nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại trong công cuộc xây dựng đất nước và của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những thập niên gần đây.

37. Tổng thống Cộng hòa I-ta-li-a Sergio Mattarella nhấn mạnh công lao đóng góp rất lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc đẩy mạnh quan hệ giữa Việt Nam – I-ta-li-a, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013 nhân chuyến thăm I-ta-li-a của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 01/2013. Tổng thống Mattarella đã nhắc lại kỷ niệm gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội năm 2015 và việc cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến sự phát triển của tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam, Nhân dân Italia, cũng như quyết tâm hai nước trong việc tăng cường hợp tác song phương và đa phương.
38. Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron cho rằng trong suốt cuộc đời phụng sự cho những tư tưởng và đất nước của mình, ngài Nguyễn Phú Trọng đã không quản nỗ lực vì chủ quyền của Việt Nam và lãnh đạo đất nước đạt được những thành tựu đáng chú ý trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.
Tổng thống Macron nhắc lại những kỷ niệm trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pa-ri vào năm 2018, cũng như các nội dung đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại điện đàm vào tháng 10/2023 vừa qua, trong đó có quyết tâm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.
Trong thư, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher nhắc lại kỷ niệm về những nội dung đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Việt Nam của ông vào tháng 12/2022.
39. Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Nhân dân An-giê-ri Abdelmadjid Tebboune đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
40. Tổng thống Cộng hòa Liên bang Bra-xin Lula Da Silva đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính.
41. Quốc vương Ca-ta Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani và Phó Quốc vương, Sheikh Abdullah bin Hamad Al-Thani đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm. Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nhà nước Ca-ta Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính.
42. Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nê-pan, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nê-pan Mác-xít Lê-nin-nít Thống nhất K.P. Sharma Oi đã gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
43. Tổng thống Cộng hòa Liên bang Ni-giê-ri-a Bola Ahmed Tinubu đã gửi thông điệp chia buồn.
44. Tổng thống Cộng hòa xã hội chủ nghĩa dân chủ Xri Lan-ca Ranil Wickremesinghe đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Cộng hòa xã hội dân chủ Xri Lan-ca Dinesh Gunawardena đã gửi thư chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính. Đảng Cộng sản Xri Lan-ca G. Weerasinghe (Uê-ra-xinh-hê), Tổng Bí thư Đảng Măt trận Giải phóng Nhân dân Xri Lan-ca Tilvin Silva (Tin-vin Xin-va) đã gửi điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
45. Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
46. Tổng thống Cộng hòa Tuốc-mê-nít-xtan Serdar Berdimuhamedov đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
47. Tổng thống Cộng hòa U-dơ-bê-kít-xtan Shavkat Mirziyoyev đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
48. Quyền Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân Hàn Quốc Hwang Woo Yea (Hoang U Yê) đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
49. Chủ tịch Đảng Cộng sản Đức, Hội đồng Hòa bình Thế giới đã gửi điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
50.  Đảng Cộng sản Ốt-xtrây-li-a, Lãnh đạo toàn quốc Đảng Cộng sản Ca-na-đa; Liên minh Nhân dân Ga-li-xia -Tây Ban Nha (UPG), Tổng thư ký Đảng CNDD-FDD cầm quyền của Bu-ru-đi Ndikuriyo Révérien (Nđi-ku-ri-yô Rê-vê-riêng), Chủ tịch Đảng Cộng sản Chi-lê, Bộ trưởng Ngoại giao Mê-hi-cô, Đảng Liên minh tiến bộ Ni-giê-ri-a cầm quyền đã gửi thông điệp chia buồn.
51. Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới, Ban Giám đốc Liên hoan thanh niên thế giới, Liên đoàn Thanh niên Sri Lanka, Đội cận vệ trẻ nước Nga thống nhất đã gửi thư chia buồn đến Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
52. Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Naly Sisoulith (Na-ly Xỉ-xu-lít) đã gửi thư chia buồn đến Phu nhân Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Ngô Thị Mận.
Trong bức thư chứa đựng nhiều tình cảm đặc biệt, Phu nhân Naly Sisoulith bày tỏ niềm xúc động, tiếc thương và đau buồn vô hạn khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc, đáng nhớ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng và Phu nhân trong những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước; khẳng định Nhân dân Lào cũng như Nhân dân Việt Nam luôn tri ân sâu sắc cuộc đời với những cống hiến không biết mệt mỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đất nước, Nhân dân Việt Nam, cũng như tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư đối với lãnh đạo, Nhân dân Lào và tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào; gửi lời động viên tinh thần đến Phu nhân và gia quyến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời khắc đặc biệt khó khăn này.

Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây