Chi bộ Văn phòng sinh hoạt chuyên đề: Tự phê bình và phê bình để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh

Thứ sáu - 30/08/2024 16:21 219 0
Thực hiện Kế hoạch số 42-KH/CBVP ngày 08/01/2024 của Chi bộ Văn phòng Sở về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024, nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 79 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/8/2024).
Chi bộ Văn phòng sinh hoạt chuyên đề: Tự phê bình và phê bình để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh

Theo đó, đồng chí Lê Thị Kim Dung, đảng viên Chi bộ Văn phòng Sở đã trình bày về nội dung việc phê bình và tự phê bình để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến tự phê bình và phê bình trong Đảng. Tự phê bình và phê bình là một trong những nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng, là quy luật phát triển của Đảng góp phần quan trọng cho việc xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh nhằm mục đích để xây dựng, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đến Di chúc, Người cũng không quên dặn lại trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh thực hiện tự phê và phê bình: “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Người đòi hỏi "mỗi cán bộ, đảng viên phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như rửa mặt mỗi ngày. Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh và Đảng sẽ khỏe mạnh vô cùng".

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, phê bình là nêu lên những khuyết điểm của đồng chí khác, của tổ chức đảng nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Tự phê bình là bản thân tự mình soi rọi mình, tự nghiêm khắc, thật thà nhận, công khai nhận trước mặt mọi người khuyết điểm của mình để tìm cách sửa chữa. Tự phê bình và phê bình phải đi đôi với nhau là phương pháp giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên.

Người nhấn mạnh rằng, tự phê bình và phê bình phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết. Vì vậy, phải kiên trì, thường xuyên, liên tục, mạnh dạn thừa nhận khuyết điểm của mình để sửa chữa, khắc phục. Mỗi người cần phải có thái độ, phương pháp đúng, trên tình yêu thương đồng nghiệp, tự phê bình mình cũng như phê bình người, phải triệt để, thật thà, không nể nang, không thêm bớt, đồng thời không dùng những lời mỉa mai. Phê bình việc chứ không phê bình người, kiên quyết chống bệnh ba hoa, kiêu ngạo, phải thực hành khẩu hiệu “chí công vô tư”. Người được phê bình phải cầu thị, nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, đồng nghiệp mình, phải có ý chí quyết tâm khắc phục sai lầm, khuyết điểm.

Theo đó, Quy định số 144 được ban hành ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị với 6 điều, trong Điều 1 đến Điều 5 là quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới một số điều trong Quy định, có thể thấy Đảng ta đã có sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về việc cần thiết phải xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên thông qua những quy định cụ thể. Đặc biệt, Điều 3 với quy định về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” chính là sự vận dụng trực tiếp tư tưởng Hồ Chí Minh về những phẩm chất cơ bản về đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.
Chi bộ nên tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc tự phê bình và phê bình. Mục đích nhằm chỉ ra những điểm mạnh để phát huy, những điểm hạn chế để sửa chữa khắc phục, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong chi bộ. Việc làm rõ trách nhiệm cá nhân trong quá trình tự phê bình và phê bình đã khắc phục khuyết điểm trên từng công việc cụ thể và lĩnh vực mà mỗi đảng viên được chi bộ, cơ quan phân công. Từng đảng viên tự phê bình mình để khắc phục những khuyết điểm trong nhiêm vụ được giao. Chi bộ không phê bình chung chung, xuê xoa, chiếu lệ. Bí thư chi bộ đã nghiên túc nhận khuyết điểm và chỉ ra những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên, đồng thời phát huy ý thức tự giác, dân chủ để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến. Qua sinh hoạt hằng tháng, ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng lên. Vì vậy, tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên được nâng cao.
Một số hình ảnh:

 

 

 

 

Công tác tự phê bình và phê bình tại chi bộ đem đến kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ hằng năm cụ thể như sau:
- Hằng năm, Chi bộ đã ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm của Chi bộ.
- Đảng viên trong Chi bộ đầu năm đăng ký bảng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu nghiêm túc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm mà bản thân nhận tự nhận và đảng viên trong góp ý trong đánh giá cuối năm, kiểm tra đảng viên chấp hành, thực hiện nhiệm vụ hằng tháng.
          - Trong năm 2023, bản thân đã tự phê bình và được tập thể góp ý về các hạn chế, khuyết điểm như: Đôi lúc tiếp nhận và ban hành văn bản còn sai sót; thực hiện công tác lưu trữ còn chậm so với kế hoạch. Qua công tác kiểm tra đảng viên chấp hành việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2024 đã thực hiện khắc phục cụ thể: tiếp nhận và phát hành văn bản nhanh chóng, kịp thời, đúng nơi nhận; theo dõi tình hình xử lý văn bản theo Quyết định 159/QĐ-SNV, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh, Bộ Nội vụ giao hàng tuần; Báo cáo kết quả theo phần mềm hệ thống UBND tỉnh; chủ động đề xuất thu thập tài liệu và kế hoạch chỉnh lý tài liệu của Khối Văn phòng Sở.
Tuy nhiên công tác tự phê bình và phê bình vẫn còn những tồn tại, hạn chế:

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, điều quan trọng hiện nay là cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, tự phê bình và phê bình. Để làm được điều đó cần thực hiện một số nội dung sau:
Một là Đối với chi bộ thường xuyên, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Văn phòng hằng tháng là việc làm mang tính xây dựng, phát triển nội dung sinh hoạt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, đảng viên; nhận thức, vận dụng đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác; thực hiện giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chị bộ, sửa đổi lối làm việc, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức để phát huy ưu điểm khác phục khuyết điểm.
Hai là Mỗi đảng viên cần phát huy tính tiên phong, trách nhiệm của mình trong xây dựng Chi bộ, đơn vị.
Ba là Mỗi đảng viên phải tự giác, phải thực sự mạnh dạn, thẳng thắn, chân thành trong phê bình và tự phê bình.Tiếp thu ý kiến phê bình của đồng chí, đồng nghiệp, của lãnh đạo đơn vị, chi bộ... để phát huy mặt mạnh, khắc phục, sửa chữa, điều chỉnh mặt yếu còn tồn tại.
Bốn là đối với những ưu điểm đã được thể hiện và có hiệu quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cần được thường xuyên duy trì và phát huy tốt trong quá trình công tác.
Năm là đối với những khuyết điểm, hạn chế: Bản thân cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp; thẳng thắn trong nhìn nhận khuyết điểm của bản thân và trong góp ý của tập thể, đồng chí, đồng nghiệp, nhằm khắc phục những hạn chế đã được phê bình.
Sáu là tăng cường học tập, nghiên cứu và áp dụng các kiến thức vào công việc tăng tính hiệu quả; xắp xếp, bố trí các nội dung công việc phù hợp với thời gian, trình độ, năng lực của bản thân; thường xuyên tự phê bình để rút ra được những điểm mạnh và hạn chế của bản thân.

Tóm lại: Việc tự phê bình và phê bình có ý nghĩa quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiếu đấu của tổ chức đảng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng viên, nâng cao uy tín của Đảng và củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng. Từng đảng viên thường xuyên nghiên cứ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không ngừng hoàn thiện bảo thân góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan, Sở Nội vụ mạnh mẽ, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.Thành thật với mình, thành thật với mọi người, đó chính là nhân cách là trách nhiệm của con người nói chung và đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay./.

 

Tác giả bài viết: Lê Thị Kim Dung - VPS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây