Công chức phường tâm huyết cải cách hành chính.

Thứ tư - 20/11/2024 16:26 45 0
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có quyết định tặng bằng khen cho 45 cá nhân ở tỉnh Bình Định đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có 2 công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường, với nhiều đóng góp tích cực cho công tác cải cách hành chính.
Ông Châu Ngọc Sanh làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn).  Ảnh: H.THU
Ông Châu Ngọc Sanh làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn).  Ảnh: H.THU

Nâng cao trình độ chuyên môn, nhiều đóng góp tích cực
Ông Nguyễn Thành Trung (SN 1982), công chức Văn phòng -Thống kê UBND phường Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn) và ông Châu Ngọc Sanh (SN 1985), công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) được giao khối lượng công việc lớn trên nhiều lĩnh vực, song trong 5 năm qua (2019 - 2023) đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Điều này trước hết là bởi hai công chức trên được đào tạo bài bản, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cùng thâm niên kinh nghiệm làm việc ở UBND phường từ 16 - 18 năm. Ông Sanh có trình độ thạc sĩ Luật Kinh tế, cử nhân Hành chính học, cử nhân Quản trị Kinh doanh, cử nhân Luật. Ông Trung có trình độ cao đẳng Công nghệ thông tin, cử nhân Hành chính học. 

Ông Nguyễn Thành Trung (người đứng) trao đổi công việc với đồng nghiệp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn). Ảnh: H.THU   

Từ nền tảng trên, cùng với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết đóng góp, cả hai công chức đều có những sáng kiến trong lĩnh vực cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng.
Theo Chủ tịch UBND phường Tam Quan Nam Nguyễn Thanh Hải, công chức Nguyễn Thành Trung có nhiều sáng kiến như: Tăng cường sử dụng phần mềm điện tử Idesk/Evernet để nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước (năm 2018); Những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức và người lao động (năm 2021); Nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thanh toán trực tuyến trên địa bàn phường (năm 2022); Nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước (năm 2023).
Ông Hải cho biết: Những sáng kiến trên góp phần quan trọng giúp Chỉ số cải cách hành chính của UBND phường Tam Quan Nam luôn nằm trong tốp đầu của thị xã trong 5 năm qua, nổi bật là năm 2022 đứng thứ nhất trong các phường, xã.
UBND phường Lý Thường Kiệt đã áp dụng hiệu quả những sáng kiến của công chức Châu Ngọc Sanh như: Biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc áp dụng quy trình đánh giá nội bộ trong Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (năm 2020); Nâng cao việc khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa của công dân trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định (sáng kiến đồng tác giả, năm 2023). Từ đó, góp phần giúp UBND phường Lý Thường Kiệt được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác cải cách hành chính từ năm 2021 - 2022. Năm 2023, UBND phường Lý Thường Kiệt có chỉ số cải cách hành chính đứng đầu trong khối UBND các phường, xã trên địa bàn TP Quy Nhơn.
Sáng kiến vì dân
Ông Trung chia sẻ tâm đắc nhất là sáng kiến năm 2023, xuất phát từ công tác cải cách hành chính phường Tam Quan Nam năm 2022 có khó khăn, hạn chế: Tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến đạt thấp; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức có mặt còn chưa tốt…
Trước thực tế này, ông Trung đề xuất nhiều giải pháp khắc phục như: Thành lập các tổ công tác đến từng khu phố để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; xây dựng các chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến để thực hiện; hướng dẫn công dân sử dụng các ứng dụng, tạo tài khoản để thanh toán trực tuyến hoặc thực hiện thanh toán bằng hóa đơn điện tử; đề xuất Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường vào ngày 26 hằng tháng báo cáo lãnh đạo kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của công chức…
Ông Trung cho biết: Từ việc áp dụng sáng kiến, năm 2023, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiệu quả hơn, tiếp nhận giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công kịp thời, không có hồ sơ trễ hẹn. Tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng; kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 82,3%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 76,54%... Qua khảo sát thì 100% người dân hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính của phường.
Ông Sanh cũng chung niềm phấn khởi khi thấy sáng kiến năm 2023 của mình làm lợi cho người dân, DN. Ông Sanh cho biết: Áp dụng sáng kiến, lãnh đạo UBND phường Lý Thường Kiệt đã chỉ đạo các công chức chuyên môn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến với thành phần hồ sơ từ kho lưu trữ dữ liệu cá nhân. Qua đó, tỷ lệ công dân khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa là 860 hồ sơ/1.731 hồ sơ, đạt 49,7% (tăng 49,7% so với năm 2022). Người dân, tổ chức và DN có thể tiết kiệm hơn khi thực hiện thủ tục hành chính, vì không phải thực hiện việc chứng thực bản sao từ bản chính các loại giấy tờ tùy thân theo thành phần hồ sơ yêu cầu, thay vào đó là khai thác sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa từ kho dữ liệu./.
Nguồn: https://baobinhdinh.vn

Tác giả bài viết: Nguyễn Tấn Vinh - BTĐKT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây