Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Báo cáo số 245/BC-UBND về công tác cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2024. Báo cáo phân tích rõ các kết quả được triển khai thực hiện trên 6 lĩnh vực của công tác cải cách hành chính. Một số kết quả nổi bật của từng lĩnh vực cụ thể:
1. Cải cách thể chế
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 29/01/2024 ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024. Trong năm 2024, HĐND, UBND các cấp ban hành 233 văn bản quy phạm pháp luật; trong đó, HĐND, UBND tỉnh ban hành 122 văn bản; HĐND, UBND cấp huyện ban hành 56 văn bản; HĐND, UBND cấp xã ban hành 55 văn bản.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 142 Quyết định công bố 1.380 danh mục thủ tục hành chính (trong đó ban hành mới 363 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung 667 thủ tục hành chính, thay thế 48 thủ tục hành chính; bãi bỏ 302 thủ tục hành chính) thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh; đã thực hiện việc tích hợp dữ liệu và cập nhật sửa đổi, bổ sung thông tin các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời, đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 84 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 237 thủ tục hành chính liên thông và 285 thủ tục hành chính không liên thông thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy năm 2024: giảm 14 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2023, nâng tổng số giảm lên 166 đơn vị (tương ứng tỷ lệ giảm 19,02% số đơn vị) so với năm 2015. Đến nay, tỉnh đã thực hiện tinh giản 43 biên chế công chức so năm 2021 (2.205 biên chế), tỷ lệ 1.95%/5%; giảm 1.623 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021 (27.020 người làm việc), tỷ lệ 6%/10%; giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với 54 cán bộ, công chức, viên chức với tổng số kinh phí là 10.544.213.000 đồng.
4. Cải cách chế độ công vụ
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức và công chức cấp xã: 341 người. Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt, cho ý kiến tiếp nhận vào làm công chức không qua kiểm tra, sát hạch 10 trường hợp; tổ chức tiếp nhận vào làm công chức đối với 28 trường hợp. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định: bổ nhiệm 18 lãnh đạo, quản lý cấp Sở và tương đương; bổ nhiệm lại 09 lãnh đạo, quản lý cấp Sở và tương đương. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: đã phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức 09 lớp bồi dưỡng cho 612 học viên; các sở, ngành phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức 11/11 lớp bồi dưỡng cho 462 học viên. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã: đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức 22 lớp bồi dưỡng cho 1.515 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và 1.116 Trưởng thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh.
5. Về cải cách tài chính công
Tổng thu ngân sách nhà nước phát sinh trên địa bàn (chưa kể thu huy động đóng góp, thu bổ sung từ ngân sách Trung ương) ước thực hiện năm 2024 là 15.615 tỷ đồng, vượt 7,8% so với dự toán, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng chi ngân sách địa phương năm 2024 ước thực hiện 20.334,8 tỷ đồng, đạt 100,4% so với dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công: Kế hoạch vốn năm 2024 (tính đến ngày 10/12/2024): 14.784,6 tỷ đồng và đã thanh toán 10.991 tỷ đồng, đạt 74,3% so với kế hoạch.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 01 Nghị quyết; 01 Chỉ thị, 12 Quyết định, 15 Kế hoạch làm cơ sở pháp lý triển khai nhiệm vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, địa phương đã kịp thời các kế hoạch của tỉnh, cơ bản đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt kết quả khả quan.
Chi tiết Báo cáo xem tại đây./.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Trà - P.CCHC-VTLT
Ý kiến bạn đọc