Sở Nội vụ

https://snv.binhdinh.gov.vn


Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Định lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Trong 2 ngày 08 - 09/8/2022, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Định tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với sự tham dự của 187 đại biểu đại diện cho 361 hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Đến dự Đại hội có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Giờ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội

Trong nhiệm kỳ, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã phối hợp, tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về văn học, nghệ thuật; tham dự hội nghị tập huấn, bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; tham dự lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về báo chí…. Ngoài ra, Hội đã cử nhiều hội viên tham gia các trại sáng tác do các Hội chuyên ngành Trung ương và Hội tổ chức; tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên đi thực tế sáng tác ở địa phương trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền thanh Bình Định giới thiệu hầu hết các tác phẩm mới của hội viên trên sóng phát thanh và truyền thanh; phối hợp với các Hội chuyên ngành Trung ương và các sở, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh tổ chức triển lãm, mở Trại sáng tác; tổ chức các hoạt động văn học, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương đưa văn học, nghệ thuật nhanh chóng đến với công chúng, đi vào đời sống xã hội.
Hội đã dành kinh phí từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương và tỉnh để hỗ trợ cho các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đã được công bố và tặng thưởng cho hội viên đạt giải thưởng của các Hội chuyên ngành Trung ương. Qua đó, đã hỗ trợ 71 ấn phẩm/68 tác giả, 07 cuộc thi triển lãm ảnh nghệ thuật/8 tác giả, 1 liveshow sân khấu/01 nghệ sĩ; trao tặng 32 giải thưởng và huy chương cho 30 hội viên đạt giải cao của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và các Hội chuyên ngành Trung ương. Đặc biệt, Hội đã xuất bản 9 tuyển tập tuyển chọn từ các tác phẩm của hội viên. Tổ chức các cuộc thi và triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh có quy mô cấp tỉnh, cấp khu vực và nhiều sự kiện Văn học - Nghệ thuật khác nhân các ngày lễ lớn, ngày truyền thống của các chuyên ngành… Năm 2022, Hội tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND tỉnh xét tặng thưởng Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Đào Tấn - Xuân Diệu lần thứ VI (2016 - 2020). Trong Đại hội này, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Định bằng khen dành cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2017 - 2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể (trong đó có Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Định) có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội cũng đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế như: Việc đôn đốc triển khai kế hoạch công tác trong từng quý, từng đợt cao điểm đôi lúc chưa kịp thời; lực lượng sáng tác văn học Bình Định phát triển mạnh về số lượng, các tác phẩm đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, nhưng tác phẩm tiêu biểu có chất lượng cao còn ít, chưa ngang tầm với sự phát triển của tỉnh và cả nước; cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho hoạt động triển lãm, biểu diễn, hội họp, chưa đảm bảo, làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Hội; công tác xã hội hóa trong hoạt động văn học, nghệ thuật đạt hiệu quả chưa cao.
Phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, tiếp tục củng cố và xây dựng Hội vững mạnh; quan tâm quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận và làm tốt công tác phát triển hội viên. Khuyến khích hội viên chủ động, bám sát thực tiễn, bảo vệ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật trong giai đoạn mới theo tinh thần kết luận của Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; phối hợp với các chuyên ngành Trung ương tổ chức các cuộc triển lãm, liên hoan, tọa đàm, hội thảo chuyên ngành văn học, nghệ thuật trong khu vực và của tỉnh. Tạo điều kiện cho các chi hội chuyên ngành, câu lạc bộ Nghệ thuật, Ban Sáng tác trẻ tổ chức giao lưu, tọa đàm đưa văn học, nghệ thuật vào trong nhà trường; phối hợp với các địa phương tổ chức các chương trình văn học, nghệ thuật ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển - hải đảo, nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị ở những nơi đặc biệt khó khăn. Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức Tạp chí Văn nghệ Bình Định…
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 15 thành viên. Ông Mai Văn Thìn - Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Định (khóa V), Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Bình Định được tín nhiệm bầu chức danh Chủ tịch Hội./.

Tác giả bài viết: Mai Xuân Trạng - P.TCBC&TCPCP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây