Sở Nội vụ

https://snv.binhdinh.gov.vn


Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2022

Thực hiện Kế hoạch số 130/KH/UBND ngày 23/9/2022 của UBND tỉnh về việc khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Sở Nội vụ đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai cuộc điều tra xã hội học khảo sát, thu nhập ý kiến của người dân, tổ chức, là cơ sở để đánh giá sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2022 được thực hiện đối với các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; Sở, ngành; UBND cấp huyện trong phạm vi toàn tỉnh thông qua việc đo lường sự hài lòng đối với gần 5.000 người dân, tổ chức. Điểm mới trong đánh giá của năm 2022 là tiêu chí Kết quả dịch vụ và tiêu chí Tiếp nhận và xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị có sự cải tiến về nội dung đánh giá, các câu hỏi được xây dựng cụ thể hơn, sát hơn nhằm đánh giá chi tiết các thông tin về kết quả hồ sơ và việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời khi người dân/tổ chức gửi góp ý, phản ánh, kiến nghị; bên cạnh đó thang đo về mức độ hài lòng cũng đã được xây dựng chi tiết hơn với 5 mức độ đánh giá.
Trong năm 2022, công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến rõ nét, thông qua kết quả đánh giá tích cực của cuộc khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh. Kết quả đạt được như sau:

Chỉ số hài lòng của các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2022 có kết quả đánh giá tích cực, tăng cao so với năm 2021, đạt giá trị trung bình 90,38%. Chỉ số đo lường sự hài lòng năm 2022 có sự chuyển biến rõ rệt về vị thứ xếp hạng của các cơ quan, điển hình là ba cơ quan đứng đầu bảng năm 2022, có Sở Tư pháp tăng hạng với chỉ số hài lòng cao nhất 99.33% (năm 2021 đứng vị trí thứ 5), tiếp đến là thăng hạng của Sở Thông tin và Truyền thông (năm 2021 đứng vị thứ 9) và Sở Nội vụ ổn định ở vị thứ 3 với 97.38%.

Chỉ số đo lường sự hài lòng đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đạt giá trị trung bình là 86.89%, tăng 5.95% so với năm 2021 (đạt 80.94%). Qua số liệu điều tra, năm 2022, có 6/11 địa phương đạt chỉ số hài lòng cao hơn giá trị trung bình; trong đó có 02 địa phương duy trì vị thứ xếp hạng trong nhóm đứng đầu bảng gồm Vĩnh Thạnh, An Lão; nổi bật là sự tăng hạng của Vân Canh tăng 19.45%, đứng vị thứ 2 (năm 2021 đứng vị thứ 9) và lần lượt Hoài Nhơn đứng vị thứ 5 (năm 2021 đứng vị thứ 6), Phù Cát đứng vị thứ 6 (năm 2021 đứng vị thứ 8) và Phù Mỹ đứng vị thứ 7 (năm 2021 đứng vị thứ 10).

Chỉ số đo lường sự hài lòng đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh giá trị trung bình năm 2022 đạt tỷ lệ 81.64%, cao hơn năm 2021 (đạt 78,68%). Năm 2022 có 2/5 cơ quan đạt chỉ số hài lòng cao hơn giá trị trung bình; trong số 02 cơ quan đứng đầu bảng năm 2022 đều có sự thăng hạng, Kho bạc Nhà nước tỉnh từ vị trí thứ 2 năm 2021 lên vị thứ đầu bảng với 86.73%, tăng 5.46%; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh từ vị trí thứ 3 năm 2021 lên vị trí thứ 2 với 85.81%. Các cơ quan có chỉ số hài lòng tăng so với năm 2021 và nâng vị thứ xếp hạng gồm Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng 5.84% (năm 2021 đứng bị thứ 5) và Cục Thuế tăng 4.16%.

Kết quả đánh giá tích cực của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là một trong những kênh thông tin, dữ liệu quan trọng để phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, đặc biệt là đổi mới, cải cách dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Thông qua cuộc điều tra này, công dân cũng phát huy vai trò, khả năng và trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng bộ máy hành chính của tỉnh./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Trà - P.CCHC-VTLT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây