Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh: Ðổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ hai - 26/02/2024 13:55 196 0
Thời gian gần đây, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh (thuộc Sở Nội vụ) đã nỗ lực tổ chức thêm nhiều hoạt động mới, góp phần tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn truyền thống văn hóa - lịch sử Bình Ðịnh.
Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh: Ðổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Một trong những hoạt động nổi bật của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh trong năm 2023 là phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I lần đầu tiên tổ chức triển lãm trực tuyến “Bình Định theo dòng lịch sử” trên không gian 3D, diễn ra từ cuối tháng 8.2023 cho đến nay đã thu hút rất nhiều lượt người xem.  
Theo bà Nguyễn Thu Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, đây là triển lãm trực tuyến có quy mô lớn nhất mà Trung tâm từng phối hợp với một địa phương thực hiện. Qua đó, thể hiện sự đổi mới của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định trong khai thác, sử dụng và công bố tài liệu lưu trữ để thu hút công chúng, nhất là đối với giới trẻ.
Bên cạnh đó, Trung tâm Lưu trữ Lịch sử tỉnh đã quan tâm phối hợp với các tổ chức, nghệ nhân để tổ chức lồng ghép các hoạt động thiết thực phục vụ nghiên cứu, tham quan triển lãm, xem phim tư liệu, trải nghiệm tìm hiểu về công tác lưu trữ gắn với tìm hiểu các di sản văn hóa Bình Định.
Ông Lâm Trường Định, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, cho biết: “Trong 3 tháng cuối năm 2023, chúng tôi phối hợp tổ chức phục vụ tham quan, thu hút hơn 1.000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên của Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, Trường ĐH Quy Nhơn và các cá nhân. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để thu hút, phục vụ tốt hơn các đối tượng khách tham quan trong năm nay”.
Đáng chú ý, Trung tâm đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác lưu trữ, đầu tư 3 hệ thống ki ốt với màn hình cảm ứng trang bị các phương tiện nghe nhìn cho công tác nghiệp vụ và phục vụ khách tham quan xem các triển lãm trực tuyến, phim tư liệu… và công tác tra cứu tài liệu lưu trữ tại Trung tâm. Đồng thời, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm cơ bản đáp ứng nhu cầu kết nối, quản lý các dữ liệu phục vụ chuyển đổi số ổn định và hiệu quả, đáp ứng tốt việc khai thác tài liệu phục vụ công tác chuyên môn.
Trong năm 2023, Trung tâm đã phối hợp thực hiện số hóa được gần 296 nghìn trang văn bản tài liệu lưu trữ liên quan đến TP Quy Nhơn giai đoạn 1975 - 2007, đưa vào cơ sở dữ liệu chung để phục vụ tra cứu, khai thác trực tuyến. So với năm 2022, số lượng trang văn bản tài liệu lưu trữ lịch sử được số hóa nhiều hơn 8.700 trang.
Ông Phùng Thiên, viên chức bộ phận tổ chức khai thác sử dụng tài liệu của Trung tâm, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin số hóa tài liệu phục vụ độc giả tại Trung tâm đã giúp chúng tôi phục vụ tốt hơn, tạo sự thuận tiện và đáp ứng nhanh hơn nhu cầu tìm kiếm, sử dụng tài liệu của độc giả. Qua đó, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số kết hợp đổi mới phương thức phát huy giá trị tài liệu lưu trữ lịch sử tỉnh”. 
Bên cạnh đó, Trung tâm còn cập nhật, đăng tin bài hoạt động trên trang thông tin điện tử, xây dựng trang fanpage Facebook, trang thông tin trên nền tảng Youtube để phục vụ công tác thông tin, truyền thông về hoạt động của Trung tâm và các hoạt động triển lãm, công bố tài liệu lưu trữ lịch sử.
Năm 2024, Trung tâm tiếp tục hướng đến đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, đáng chú ý là tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ về sự hình thành chữ Quốc ngữ tại Bình Định và các sự kiện có liên quan (dự kiến cuối tháng 4.2024); triển lãm tài liệu lưu trữ về “Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc” (dự kiến tháng 8.2024), nhằm kỷ niệm 70 năm sự kiện thi hành Hiệp định Genève và chuyển quân tập kết ra miền Bắc tại Quy Nhơn.
Ông Lâm Trường Định cho biết: “Chúng tôi đã có nguồn tư liệu tại Trung tâm và sưu tầm tại một số đơn vị khác. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt hơn cho triển lãm “Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, từ tháng 1.2024, Trung tâm đã có thư ngỏ gửi những người tham gia chuyến tàu từ Quy Nhơn tập kết ra Bắc, học sinh miền Nam trên đất Bắc và gia đình, thân nhân của họ, mong muốn được cung cấp thông tin, trao tặng các tư liệu, tài liệu, kỷ vật... Thời gian tới, chúng tôi sẽ gặp gỡ, vận động một số người liên quan ủng hộ cho triển lãm này”.
Nguồn tin: Báo Bình Định  

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây