Kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2017 tỉnh Bình Định.
Ngày 06/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành báo cáo số 192/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2017 tỉnh Bình Định.
Thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 20/10/2016 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về CCHC, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 536/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh về CCHC, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 5044/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch CCHC tỉnh Bình Định năm 2017, tỉnh Bình Định đã đạt được một số kết quả như sau:
Trong năm 2017, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện công tác CCHC toàn diện trên 6 lĩnh vực theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ. Tỉnh đã ban hành các kế hoạch nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm một cách có nề nếp, bài bản theo đúng quy định. Chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện về CCHC. Tổ chức đánh giá kết quả chỉ số CCHC gắn với thực hiện khen thưởng cá nhân, tổ chức đạt thành tích trong công tác CCHC.
Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành, sửa đổi hoàn thiện và triển khai thực hiện đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của địa phương; phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện thu hút đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh được thông suốt, công khai và minh bạch. Công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với ứng dụng CNTT có hiệu quả đã tạo thuận lợi, giảm chí phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Cơ cấu, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực ngày càng phát huy hiệu quả; từng bước có sự tách biệt rõ nét giữa chức năng quản lý nhà nước với chức năng sản xuất kinh doanh, hoạt động sự nghiệp và dịch vụ công. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh có bước chuyển biến tích cực về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thực hiện cải cách tài chính công và quản lý ngân sách đã phát huy hiệu quả trong việc phân bổ, bố trí nguồn lực hợp lý đối với các cấp chính quyền. Ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước đã góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, tạo sự minh bạch, thông suốt, tạo thuận lợi để triển khai thực hiện chính phủ điện tử trong thời gian tới.
Mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, hoạt động của nhà nước theo hướng phục vụ ngày càng được rõ nét, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau
Công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năng lực chỉ đạo, điều hành công tác CCHC chưa cao. TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại nhiều cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế, đặc biệt trong việc giải quyết TTHC về đất đai đối với Văn phòng đăng ký đất đai một cấp.
Chất lượng ban hành, năng lực thực thi các quy định, cơ chế, chính sách còn chưa cao, chưa sát tình hình thực tiễn. Cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong một số sở, ngành, địa phương có sắp xếp, kiện toàn nhưng vẫn chưa thực sự tinh gọn; một số lĩnh vực quản lý nhà nước vẫn còn chồng chéo, công tác kiểm tra sau phân cấp trên một số lĩnh vực chưa được thực hiện có hiệu quả.
Năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất, ý thức kỷ luật và kỹ năng làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu. Còn có những bất cập, hạn chế trong quy hoạch, thu hút, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.
Cơ sở vật chất và điều kiện làm việc tại một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo. Việc bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã chưa đúng với quy định. Chưa được sự quan tâm đầu tư đúng mức.
Việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan hành chính cấp xã còn khó khăn, lúng túng. Triển khai ứng dụng CNTT, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và hiện đại hoá công sở, bố trí lại trụ sở làm việc tại một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, còn phân tán.
Tải Báo cáo số 192/BC-UBND tại đây./.